Khám phá ẩm thực Hàn Quốc

2018-04-26 16:33:52
Khám phá ẩm thực Hàn Quốc

Khám phá ẩm thực Hàn Quốc. Xin chào các bạn, Mình là Hưng đã từng du học Hàn Quốc, xin chia sẻ một chút về ẩm thực Hàn Quốc. Ẩm thực đóng một vai trò quan trọng trong nền văn hóa lâu đời và đặc sắc của đất nước Hàn Quốc. Những món ăn những loại đồ uống truyền thống nổi tiếng không chỉ ở trong nước mà còn vượt ra ngoài biên giới Hàn Quốc như Kim chi, Rượu soju sochu hay rượu gạo hàn quốc makgeolli,... Bữa ăn sáng thường có sáu món, mười hai món cho bữa trưa và bữa tối gần hai mươi món. Mỗi món ăn có những nguyên liệu và phương pháp nấu riêng, không trùng lặp.

am-thuc-han-quoc-min 

Khám phá ẩm thực Hàn Quốc có đặc điểm là mỗi vùng, miền và mỗi mùa xuân, hạ, thu, đông đều có những món ăn riêng, độc đáo. Nguyên liệu các món ăn vô cùng đa dạng: các loại nấm, đậu, rong biển, con trai, cá, các loại rễ cây, rau…loại màu bắt mắt như màu vàng của trứng rán, màu đỏ của tương ớt, màu xanh của rau, màu đen của rong biển, màu trắng của nấm kim châm… Vì thế, việc chế biến, trình bày cũng lắm công phu, tinh tế và mang tính thẩm mỹ cao.

kim-chi-min

Có cảm giác rằng người Hàn ăn bằng mắt. Rất nhiều món, nhiều kiểu chén đĩa, nhiều sắc màu được bày trên bàn ăn, nhưng mỗi thứ chỉ một ít. Hầu hết các món ăn Hàn Quốc đều sử dụng gia vị như: xì dầu, hành, tỏi, muối, dầu ăn, dầu vừng, bột tiêu, tương ớt, ớt khô… Ngoài ra, kim chi và tương đậu là hai món không thể thiếu trong bữa cơm truyền thống của người dân xứ Hàn.

Tìm hiểu một vài món ăn truyền thống :

Món ăn chính của người Hàn Quốc là cơm. Thức ăn chủ yếu là các loại rau xanh luộc tái, xào hoặc tẩm, trộn gia vị như dưa chuột muối, rau sống trộn….Còn canh thì có nhiều nước dùng và thành phần chính là thịt, rau, cá, rong biển, xương hay lòng bò, lòng heo cùng các món hầm… và đặc biệt món kim chi. Kim chi cũng khá giống dưa muối của Việt Nam. Có rất nhiều loại kim chi, mỗi loại đều có phong cách, hương vị riêng tùy thuộc vào khí hậu của từng vùng. Ở những vùng ấm áp, ớt bột được cho vào nhiều hơn để kim chi không bị hư. Vùng phía Bắc, người ta thường muối kim chi nhạt hơn và cũng ít cay hơn.

Ruou gao han quoc-min 

Thịt bò nướng lửa (Pulgogi), sườn heo, sườn bò nướng (Kalbi) cũng là món ăn tiêu biểu của Hàn Quốc. Trong chế biến món này, người ta dùng loại tương (Source) riêng biệt để làm tăng vị ngọt của thịt, khiến cho món ăn thêm đậm đà và mang một sắc thái riêng. Sườn, lưng, thịt mềm là loại được sử dụng nhiều nhất. Thịt bò được thái mỏng, ướp với nước lê, rượu trắng, nước tương đặc, hành băm, tỏi băm, dầu mè, nước gừng, bột tiêu… Sau đó nướng trên ngọn lửa nhỏ cháy âm ỉ. Món này cuốn chung với rau sống để ăn.

Người Hàn Quốc rất thích món “mộc tồn”. Theo quan niệm của họ, thịt chó có tác dụng giải nhiệt trong mùa hè và giúp cơ thể tăng sức đề kháng với các loại bệnh dịch. Thịt chó thường được chế biến thành một món xúp có tên gọi là Boshintang. Dường như tất cả các vị của món xúp truyền thống xứ Hàn như xúp bò, xúp đậu tương, xúp kim chi… đều có trong món xúp này.

Ngoài một số món kể trên, cơm trộn (cơm trộn với thịt thái mỏng, trứng, rau tẩm gia vị, nước xốt làm từ ớt), mì lạnh (sợi mì được làm bằng lúa kiều mạch, mảnh và dai, nước dùng lạnh có thịt bò thái mỏng, hành tươi, củ cải, dưa leo, hạt mè), Shinsollo (thịt, cá, rau, đậu phụ được ninh nhỏ lửa trong nước thịt bò), cháo gà (gà được ướp với gừng, táo, gạo nếp, tỏi rồi hầm nhừ), bánh gạo (nhân thịt, kim chi và được hấp trong chõ)… là những món ăn luôn được ưa thích ở Hàn Quốc.

Rượu truyền thống Hàn Quốc:

Nói đến đồ uống truyền thống của Hàn Quốc thì không thể không nhắc tới rượu soju hay rượu gạo makgeolli, rượu Phúc bồn tử. Rượu Soju phổ biến nhất Hàn Quốc (Ở Việt Nam còn thường gọi là sochu). 

Ruou soju sochu han quoc-min

Rượu Soju là một loại rượu truyền thống ở Hàn Quốc, rượu Soju được đóng trong chai thủy tinh nhỏ, có màu xanh. Rượu được nấu từ gạo kết hợp cùng một số các loại ngũ cốc khác như: sắn, lúa mì, khoai và các loại ngũ cốc khác. Rượu Soju nồng độ thấp có vị hơi cay pha chút vị ngọt nên khá dễ uống. Hơn nữa soju còn có các vị hoa quả trái cây thơm ngon đó cũng là lý do khiến rượu soju trở thành một loại rượu phổ biến nhất tại Hàn Quốc. Rượu gạo hàn quốc thì có nồng độ thấp như bia chỉ 6%

Phong cách ẩm thực Hàn Quốc :

Bữa ăn tại nhà là thời điểm tụ tập cả gia đình. Theo truyền thống, người lớn tuổi nhất trong nhà cầm đũa bắt đầu bữa ăn thì những người khác mới lần lượt làm theo. Khi ăn phải ngồi ngay ngắn, nhai từ tốn, kín đáo và không nhấc bát lên khỏi bàn. Trên bàn ăn, cơm và canh được đặt lên trước, canh đặt bên phải bát cơm, thức ăn khác và món chấm được đặt ở giữa. Món ăn nóng và thịt ở bên phải, món ăn lạnh được làm từ rau được đặt bên trái. Đũa, thìa đặt bên phải bàn.

Vào những ngày gia đình có việc như đám cưới, sinh nhật, mừng 100 ngày tuổi của các cháu bé…, người ta đều chuẩn bị những món ăn phù hợp với từng nghi lễ. Ví dụ trong các bữa tiệc sinh nhật truyền thống luôn có món rong biển trong thực đơn; mừng 100 ngày tuổi, người ta làmmón Baeksolgi, Susukyongdan để cầu nguyện cho cơ thể và tâm hồn đứa trẻ được trong sạch, tránh những vận xấu…

Người Hàn Quốc còn ăn uống theo mùa. Vào ngày đông chí (tháng 12 âm lịch), người ta nấu cháo đậu đỏ ăn nhằm xua đuổi mọi tai ương; Tết âm lịch, món chủ đạo là bánh ttok, bánh mantu(bánh bao), gangjong (bánh gạo nếp rắc vừng)…; Tết Đoan Ngọ (5tháng 5 âm lịch), người ta ăn các loại bánh làm từ cây surichuynamu ở trên núi, mantu, cá diếc hấp…

Hãy cùng Douonghan khám phá ẩm thực Hàn Quốc thú vị qua những bài viết tiếp theo nhé. Xin chào và hẹn gặp lại.