Tại sao người Hàn Quốc uống rượu gạo bằng bát và đựng trong ấm?

2019-10-05 02:28:39
Tại sao người Hàn Quốc uống rượu gạo bằng bát và đựng trong ấm?

Tại sao người Hàn Quốc uống rượu gạo bằng bát và đựng trong ấm?

Được yêu thích không chỉ ở Hàn Quốc, rượu Makgeolli (막걸리) dần trở nên được yêu thích ở khắp thế giới, trong đó có Việt Nam. Rượu gạo êm dịu dễ uống. Người Hàn Quốc thường uống rượu gạo bằng bát và đựng trong ấm.

Rượu gạo bắt nguồn từ đâu?

Không ai xác định rõ rượu gạo có từ khi nào, chỉ biết rượu gạo có lịch sử hàng nghìn năm và là loại thức uống lâu đời nhất tại Hàn Quốc. Rượu gạo Hàn Quốc ban đầu là thức uống của những người nông dân, họ gọi thức uống này là nongju, dịch là nông tửu, có nghĩa là rượu nông dân. Nhưng càng về sau, rượu gạo càng được giới trẻ lại ưa chuộng nó và đưa nó trở thành thức uống thời thượng.

Rượu gạo Makgeolli được sản xuất bằng quá trình lên men gạo hoặc lúa mì trong khoảng 10 ngày. Rượu gạo được chế biến bằng cách cho lên men hỗn hợp cơm và nước. Nó có màu trắng đục, và do không được lọc nên có hơi cặn phía dưới. Không trải qua quá trình chưng cất, nên nồng độ của Makgeolli tương đối thấp so với các loại đồ uống có cồn khác, chỉ khoảng 6-7 độ. Nồng độ cồn này làm Makgeolli rất êm dịu, không cay nồng, dễ thưởng thức.

Không như những loại rượu khác, rượu gạo để lâu sẽ bị hỏng, nên cần lưu ý về hạn sử dụng của rượu gạo.

Uống rượu gạo bằng chén và đựng trong ấm

Khi bạn xem trên phim ảnh Hàn Quốc, chắc cũng thấy mọi người uống rượu gạo thường dùng muôi múc từ âu bát to sang các bát cốc hay chén to để uống hoặc dùng siêu ấm kim loại để rót ra bát gỗ sành sứ hoặc kim loại. Điều này được lý giải như sau.

Vì chỉ được lọc thô, nên mỗi chai rượu gạo đều có cặn. Đây là loại thức uống không được lọc, những chất dinh dưỡng và rượu thường lắng xuống dưới nên trước khi uống cần phải lắc đều. Để không cần lắc trước khi uống, người ta thường dùng ấm rót ra để rót được phần rượu bên dưới. Khi uống, rượu gạo được rót ra bát, điều này giúp cho cặn rượu được lắng xuống đáy bát, không bị trôi vào miệng. Lúc này, mỗi người sẽ cùng nhau nâng bát to rượu gạo, chúc mừng nhau và cùng thưởng thức. Đây là một trải nghiệm thú vị cho bạn nếu bạn muốn uống rượu gạo đúng chuẩn.

Bạn nên làm lạnh trước khi uống và lắc đều trước khi rót để cảm nhận tất cả sự tuyêt vời của loại makgeolli này. Nếu bạn thưởng thức makgeolli thì có thể ăn cùng đồ nước BBQ hay cá món xào luộc hấp lẩu đều rất tuyệt.

 

Những điều thú vị xoay quanh rượu gạo Hàn Quốc:

1. Đồ nhắm đi kèm

Đồ nhắm tiêu biểu cho rượu gạo Makgeolli là bánh xèo Hàn Quốc, Kim chi với đậu phụ. Sự thanh ngọt, mượt mà và độ chua nhẹ nhàng của Makkoli kết hợp với các món thịt nướng sẽ làm cho buổi tiệc nướng thêm phần vui vẻ và đặc sắc.

Trên đây là bài viết nói về các cách để uống rượu gạo chuẩn Hàn. Nếu có dịp bạn hãy thử cùng bạn bè, gia đình thưởng thức hương vị rượu gạo thơm ngon này.